วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555

บทที่ 1 ความหมายของการขาย


บทที่ 1

บทนำ
ความหมายของการขาย
                การขายเป็นกระบวนการค้าหาความต้องการและทำให้ได้รับความพอใจ

                เทคนิคการขายหรือศิลปะการขาย  คือการบวนการในการวิเคราะห์เพื่อค้นหาความต้องการของลูกค้าที่มีต่อสินค้าหรือบริการ  และจูงใจให้ทำการซื้อสินค้านั้นไปใช้แล้วทำให้ได้รับความพอใจ การขายจัดเป็นทั้งศาสตร์  กล่าวคือเป็นหลักการที่ได้มีผู้ไปทดลองปฏิบัติจนได้ผลแล้วและเป็นศิลป์ ซึ่งต้องอาศัยการฝึกฝนและปรับปรุงจนเกิดความชำนาญ

การขายกับการตลาด

                การขายโดยนักขายมีความสำคัญต่อความเป็นอยู่ขององค์กรธุรกิจแต่ละแห่ง  เพราะเป็นส่วนหนึ่งของส่วนประสมทางการตลาด

หน้าที่ความรับผิดชอบของนักขาย

                นักขายทุกคนจะมีหน้าที่งานที่รับผิดของคล้ายคลึงกันเริ่มตั้งแต่หน้าที่งานขั้นพื้นฐานที่สำคัญคือ งานขายตรง งานสนับสนุนการขาย และงานที่ไม่เกี่ยวกับการขาย โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
                งานขายตรง (Direct Selling Duties)
                หน้าที่งานพื้นฐานของนักขายก็คือ  การทำให้ลูกค้าได้รับความพอใจ  ซึ่งถ้านักขายสามารถปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพก็จะทำให้ขายได้และบรรลุตามโควต้าการขาย  อย่างไรก็ตามการที่นักขายจะประสบความสำเร็จในงานได้นั้นจะต้องรวบรวมข้อมูลที่จะใช้ในการเข้าพบลูกค้าและทำการขายโดยการเสนอขาย  สาธิต  ตอบคำถามลูกค้า  และทำให้มีความผูกพันที่จะซื้อสินค้าหรือบริการนั้น ๆ
                งานสนับสนุนการขาย (Auxiliary Selling Duties)
                การที่จะประสบความสำเร็จในการขายได้นั้น  นักขายจะต้องปฏิบัติหน้าที่งานสนับสนุนการขายหรืองานที่ไม่เกี่ยวกับการขายโดยตรงด้วย  ในทางปฏิบัตินักขายทุกคนต้องให้บริการแก่ผู้ซื้อ  บางครั้งก็ก่อนการขายครั้งแรกหรือบางทีหลังจากได้รับคำสั่งซื้อแล้ว
                งานที่ไม่เกี่ยวกับการขาย (Non-selling Activities)
                นักขายทุกคนจะต้องบริหารและพัฒนาตนเองโดยการวางแผนและควบคุมที่ดี  ซึ่งหมายความว่าจะต้องให้ความร่วมมือกับผู้ฝึกอบรมการขายและผู้ควบคุมด้วย  โดยทั่วไปนักขายส่วนมากต้องเข้าร่วมในการประชุมการขาย  งานแสดงสินค้า และการประชุมสัมมนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น