บทที่ 1
บทนำ
ความหมายของการขาย
การขายเป็นกระบวนการค้าหาความต้องการและทำให้ได้รับความพอใจ
เทคนิคการขายหรือศิลปะการขาย คือการบวนการในการวิเคราะห์เพื่อค้นหาความต้องการของลูกค้าที่มีต่อสินค้าหรือบริการ และจูงใจให้ทำการซื้อสินค้านั้นไปใช้แล้วทำให้ได้รับความพอใจ การขายจัดเป็นทั้งศาสตร์ กล่าวคือเป็นหลักการที่ได้มีผู้ไปทดลองปฏิบัติจนได้ผลแล้วและเป็นศิลป์ ซึ่งต้องอาศัยการฝึกฝนและปรับปรุงจนเกิดความชำนาญ
การขายกับการตลาด
การขายโดยนักขายมีความสำคัญต่อความเป็นอยู่ขององค์กรธุรกิจแต่ละแห่ง เพราะเป็นส่วนหนึ่งของส่วนประสมทางการตลาด
หน้าที่ความรับผิดชอบของนักขาย
นักขายทุกคนจะมีหน้าที่งานที่รับผิดของคล้ายคลึงกันเริ่มตั้งแต่หน้าที่งานขั้นพื้นฐานที่สำคัญคือ งานขายตรง งานสนับสนุนการขาย และงานที่ไม่เกี่ยวกับการขาย โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
งานขายตรง (Direct Selling Duties)
หน้าที่งานพื้นฐานของนักขายก็คือ การทำให้ลูกค้าได้รับความพอใจ ซึ่งถ้านักขายสามารถปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพก็จะทำให้ขายได้และบรรลุตามโควต้าการขาย อย่างไรก็ตามการที่นักขายจะประสบความสำเร็จในงานได้นั้นจะต้องรวบรวมข้อมูลที่จะใช้ในการเข้าพบลูกค้าและทำการขายโดยการเสนอขาย สาธิต ตอบคำถามลูกค้า และทำให้มีความผูกพันที่จะซื้อสินค้าหรือบริการนั้น ๆ
งานสนับสนุนการขาย (Auxiliary Selling Duties)
การที่จะประสบความสำเร็จในการขายได้นั้น นักขายจะต้องปฏิบัติหน้าที่งานสนับสนุนการขายหรืองานที่ไม่เกี่ยวกับการขายโดยตรงด้วย ในทางปฏิบัตินักขายทุกคนต้องให้บริการแก่ผู้ซื้อ บางครั้งก็ก่อนการขายครั้งแรกหรือบางทีหลังจากได้รับคำสั่งซื้อแล้ว
งานที่ไม่เกี่ยวกับการขาย (Non-selling Activities)
นักขายทุกคนจะต้องบริหารและพัฒนาตนเองโดยการวางแผนและควบคุมที่ดี ซึ่งหมายความว่าจะต้องให้ความร่วมมือกับผู้ฝึกอบรมการขายและผู้ควบคุมด้วย โดยทั่วไปนักขายส่วนมากต้องเข้าร่วมในการประชุมการขาย งานแสดงสินค้า และการประชุมสัมมนา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น